06 March 2012

LỰC LƯỢNG VIỆT NAM BÀI SỐ 3

LỰC LƯỢNG VIỆT NAM
BÀI SỐ 3
 
 
Hôm nay là ngày 29 tháng 2 năm 2012. Thiên hạ đang rộn rịp đi xin chữ ký vào 'Thỉnh nguyện thư' gởi Tổng Thống Mỹ Barack Obama. Còn 5 ngày nữa sẽ có buổi tiếp kiến. Tôi mường tượng mọi sự hạnh thông. Ai cũng lịch sự. Ai cũng hòa nhã. Ai cũng hớn hở. Ai cũng được cái lợi riêng. TẤT CẢ hài lòng.
Chính vì sự vui mừng của nhiều người như vậy nên tôi dầu trong đầu có nghi vấn mà không dám nói ra liền, sợ mang tội phá đám. Bài báo này phải chờ sau ngày 5 tháng 3 mới phổ biến. Sau những giờ phút hân hoan, bây giờ chắc mọi người bình tâm lại rồi.
Trước tôi, đã có người phân tích vấn đề dưới dạng 'điễm và diện'.
Còn người khác thì thấy việc bắt giam nhạc sĩ Việt Khang như nhốt vào nhà tù 'nhỏ'. Chừng nào mới giải quyết cái nhà tù 'lớn' đây?
Tôi lại thấy vấn đề dưới dạng khác. Lần này là vì cuộc bầu cử Tổng Thống Mỹ vào cuối năm, nên ta có cơ hội rầm rộ nhờ Tổng Thống Mỹ xía vô một chuyện trong muôn ngàn chuyện bất bình. Nhưng cơ hội đó đâu có hoài. Mai mốt có chuyện khác thì chắc phải nhờ Tổng Thống Pháp. Lần sau nữa thì nhờ Thủ Tướng Úc.
Chuyện Việt Nam của chúng ta, mà chúng ta cứ đi 'nhờ' hoài sao?
Tôi có cãm giác có cái gì không tự nhiên. Dường như có người tung, người hứng. Người hát, người hò. Câu chuyện dựng lên rồi chìm xuống. Nhưng cái nhà tù 'lớn', đâu vẫn còn đó. Hơn ba mươi sáu năm nay, chúng ta chạy lòng vòng  quanh cái bế tắc mà không thực sự đương đầu với nó. Tôi sẽ trở lại vấn đề này một lần sau.
Xin lỗi làm quí vị không vui.
Bây giờ tôi đi vào một vấn đề thực tế mà ta phải đương đầu.

II.-Viết về Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt Hải Ngoại
Tình trạng chia rẻ của Phật giáo Việt Nam là một cơ duyên hữu lý.
Tất cả các hệ phái của Hòa Thượng Thích Tâm Châu, Thích Nhất Hạnh, phái Khất sĩ, phái Linh sơn, phái Quốc doanh, phái Về nguồn đều có những lý do để đứng riêng rẻ một mình.
Tuy nhiên, vì sự đứng riêng rẻ đó mà trong lúc đa số quần chúng theo đạo Phật, tiếng nói của Phật giáo không linh, lực lượng đã chia ra nhiều hướng chống đối lẫn nhau thành ra không có lực lượng gì cả.
Trường hợp của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt ở Hải Ngoại còn bi đát hơn.
Hồi tưởng lại hai ba chục năm về trước, quần chúng và Sư sải cùng xuống thuyền vượt biên. Tất cả đi định cư với hai bàn tay trắng. Người dân thì lo làm ăn, gầy dựng lại. Các Sư thì quyên góp từng đồng tiền của dân để xây chùa, phục vụ lại dân. Một ngôi chùa dựng lên mang bảng hiệu 'Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt Hải Ngoại' là một niềm kiêu hãnh của mọi người. Tình nghĩa thật là keo sơn.
Nhưng có phải tất cả Sư đều thật lòng hết không? Ai cũng biết trong đoàn người di cư ngoài Bắc vào Nam vẫn có những Việt cộng trà trộn. Trong đoàn người vượt biên cũng phải có Việt cộng. Ai là Sư Việt cọng, ai không phải? Làm sao mà biết được. Họ thường 'nằm ngũ' rất lâu.
Sau khi chùa chiền được xây dựng, ổn định xong, Sư thiệt, Sư giả, các Sư lại mon men trở về Việt Nam, thường  là vì những lý do chánh đáng như đi cứu trợ.
Nhưng muốn đi tới đi lui nhiều lần với Việt Nam thì các Sư phải chịu những điều kiện của Việt Nam, các Sư từ từ không còn là các Sư chỉ phục vụ cho thiện nam tín nữ đã xây chùa cho mình tu. Các Sư đã từ từ thay đổi mục tiêu của sự hiện hữu của mình.
Trong chùa, bây giờ có rất nhiều Sư lạ đi bằng máy bay từ VN qua. Họ là ai, chắc các Sư trù trì phải biết.
Tôi suy nghĩ về một trường hợp:
Các người vượt biên chạy trốn cọng sản, đóng góp xây chùa, hằng tuần đến chùa lạy Phật. Gặp Sư  nào cũng cuối đầu đảnh lễ 'Bạch Thầy, xưng con' ngọt xớt. Có khi nào mình xưng 'con' với một đại úy VC ngụy trang dưới lớp áo cà sa? Tiếu lâm thiệt!
Cái câu mà người ta thường nói 'đến chùa lạy Phật chớ không phải lạy Tăng' là thật tình hay nguỵ biện?
Tôi có hai câu hỏi với Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt Hải Ngoại  là hệ thống trực thuộc Viện Hóa Đạo và theo danh nghĩa có Đại Lảo Hòa Thượng Thích Quảng Độ làm Tăng Thống.
Tại sao có những  chùa mang bảng hiệu Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt Hải Ngoại lại không dám công khai đem tập THƠ TÙ của Thích Quảng Độ ra quảng bá cho thiện nam tín nữ đến viếng chùa? Thiền Sư Thích Nhất Hạnh từ chối không chịu xuất bản tập THƠ TÙ còn có lý đi, vì khác môn phái. Nhưng loại đệ tử nào của GHPGVNTN Hải Ngoại mà lại không yêu thích, không hãnh diện một tác phẫm văn học của Tôn Sư mình?
Tại lục địa Úc châu, riêng tại Tiểu bang Victoria, có biết bao nhiêu chùa đều tự cho là thuộc Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt mà lại phải tổ chức buổi phát hành tập THƠ TÙ của Hòa Thượng Thích Quảng Độ ở . . . . đền thờ Quốc Tổ! Ở Brisbane thì phải dùng  Hội Trường NV Cao Niên! Ở Sydney thì nhờ Trung Tâm VH&SH CĐ NVTD! Ỏ Adelaide thì tại Park Community Centre! Chỉ có một mình Perth là dám công khai phát hành tại chùa Phổ Quang. Tại sao lại phải chịu nhục nhã như vậy?
Tại sao có những chùa mang bảng hiệu Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt Hải Ngoại lại không làm lễ mừng Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ được suy tôn lên làm Tăng Thống? Hay là phải chờ đảo chánh xong rồi mới ăn mừng?
Các Hòa Thượng trù trì có quyền không thừa nhận Tăng Thống của Giáo Hội. Thì tại sao không danh chánh ngôn thuận, gở bỏ cái bảng hiệu để tự mình đứng riêng rẻ. Như vậy có phải là quang minh chánh đại không?
Hồi tưởng lại mới mấy năm thôi, nhân dịp Tết Nguyên Đán, cũng tại các chùa này, các Sư trù trì này đã nghiêm chỉnh đọc Thông Điệp của Hòa Thượng Thích Quảng Độ với tư cách là Viện Trưởng Viện Hóa Đạo chúc mừng đồng bào và phật tử. Sao bây giờ lại lặng lẽ như vậy?
Tôi đang ở Úc châu, tôi chỉ biết chuyện ở đây. Nhưng chắc ở Âu châu hay Mỹ châu, tình hình cũng không khá gì hơn.
Sự kiện đã có trước, câu hỏi mới có sau. Sự kiện này cho ta thấy rõ rằng một trong hai việc.
Hoặc các Sư chánh hiệu  đang bị CS khống chế, hoặc các sư giả đang lộ nguyên hình.
Như vậy cả hệ thống Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhứt Hải Ngoại đã bị kềm chế chặt chẽ . Đừng nói chi xa vời rằng CSVN đầu lụy Trung Quốc, ngay trước mặt ta, ở các nước tự do dân chủ này, các Sư đã đầu lụy công an VC rồi. Phật tử có người vẫn ngây thơ, có người ngán ngẩm, bất lực.
Theo tôi hiểu, các hòa thượng sau khi đã học hiểu hết giáo lý, thông thuộc các kinh kệ rồi thì mỗi người tùy theo cơ duyên và mức độ giác ngộ mà hành xử khác nhau.
Tôi không kỵ Sư Quốc Doanh hay Sư Về Nguồn gì cả. Mà tôi kỵ công an mặc áo cà sa.

Trong tình hình hiện nay, nếu có mt cuc bu c dân ch thì tt c h thng Giáo Hi Pht Giáo Vit Nam Thng Nht Hi Ngoi s lt gn vào tay VC.

Để trình bày Lực Lượng Việt Nam, tôi phải nêu vấn đề này ra. Nhưng tôi cũng biết là Viện Hóa Đạo đã biết âm mưu này lâu rồi và tìm cách hóa giải. Tôi nghỉ rằng việc hóa giải này sẽ dễ dảng hơn nếu người Việt hải ngoại, nhứt là đa số Phật tử thấy được cái nguy cơ và chia xẻ cái âu lo của Giáo Hội.
 
HỒ TẤN VINH
Melbourne
6 March 2012
(còn tiếp)

No comments:

Post a Comment